วันพุธที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2556
มาตราที่เกียวข้องกับการศึกษาไทยในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
มาตราที่เกียวข้องกับการศึกษาไทยในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
มาตราที่ 30 บุคคลย่อมเสมอกันในกฎหมายและได้รับความคุ้มครองตามกฎหมายเท่าเทียมกันชายและหญิงมีสิทธิเท่าเทียมกัน
การเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมต่อบุคคลเพราะเหตุแห่งความแตกต่างในเรื่องถิ่นกาเนิด เชื้อชาติ ภาษา เพศ อายุ ความพิการ สภาพทางกายหรือสุขภาพ สถานะของบุคคล ฐานะทางเศรษฐกิจหรือสังคม ความเชื่อทางศาสนา การศึกษาอบรม หรือความคิดเห็นทางการเมืองอันไม่ขัดต่อบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ จะกระทามิได้
มาตรการที่รัฐกาหนดขึ้นเพื่อขจัดอุปสรรคหรือส่งเสริมให้บุคคลสามารถใช้สิทธิและเสรีภาพได้เช่นเดียวกับบุคคลอื่น ย่อมไม่ถือเป็นการเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมตามวรรคสาม
เกี่ยวข้องกับการศึกษาไทย คือ การเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมต่อบุคคลเพราะเหตุแห่งความแตกต่างในเรื่องการศึกษาอบรม จะกระทามิได้
ประเด็นที่เกี่ยวของ การเลือกปฏิบัติโดยไมเปนธรรมตอบุคคลเพราะเหตุแหงความแตกตางในเรื่องการศึกษาอบรม จะกระทามิได้
มาตราที่ 47 คลื่นความถี่ที่ใช้ในการส่งวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และโทรคมนาคม เป็นทรัพยากรสื่อสารของชาติเพื่อประโยชน์สาธารณะ
ให้มีองค์กรของรัฐที่เป็นอิสระองค์กรหนึ่งทาหน้าที่จัดสรรคลื่นความถี่ตามวรรคหนึ่งและกากับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมทั้งนี้ ตามที่กฎหมายบัญญัติ
การดาเนินการตามวรรคสองต้องคานึงถึงประโยชน์สูงสุดของประชาชนในระดับชาติและระดับท้องถิ่น ทั้งในด้านการศึกษา วัฒนธรรม ความมั่นคงของรัฐ ประโยชน์สาธารณะอื่น และการแข่งขันโดยเสรีอย่างเป็นธรรม รวมทั้งต้องจัดให้ภาคประชาชนมีส่วนร่วมใน
เกี่ยวข้องกับการศึกษาไทย คือ องค์กรของรัฐที่มีหน้าที่จัดสรรคลื่นความถี่ต้องคานึงถึงประโยชน์สูงสุดของประชาชนในระดับชาติและระดับท้องถิ่นในด้านการศึกษาและวัฒนธรรมด้วย
ประเด็นที่เกี่ยวของ องคกรของรัฐทั่วมีหนาที่จัดสรรคลื่นความถี่ตองคานึงถึงประโยชนสูงสุดของประชาชนในระดับชาติและระดับทองถิ่นในดานการศึกษาและวัฒนธรรมดวย
ไดรับขอมูลขาวสารที่หลากหลายของประชาชน
มาตรา 49 บุคคลยอมมีสิทธิเสมอกันในการรับการศึกษาไมนอยกวาสิบสองปที่รัฐจะตองจัดใหอยางทั่วถึงและมีคุณภาพ โดยไมเก็บคาใชจายผูยากไรผูพิการหรือทุพพลภาพ หรือผอยููในสภาวะยากลาบาก ตองไดรับสิทธิตามวรรคหนึ่งและการสนับสนุนจากรัฐเพื่อใหไดรับการศึกษาโดยทัดเทียมกับบุคคลอื่นการจัดการศึกษาอบรมขององคกรวิชาชีพหรือเอกชน การศึกษทางเลือกของประชาชน การเรียนรูดวยตนเองและการเรียนรูตลอดชีวิต ยอมไดรับความคุมครองและสงเสริมที่เหมาะสมจากรัฐ
ประเด็นที่เกี่ยวของ
1.ประชาชนไดเรียนฟรี 12 ปี(ป.1-ม.6)
2.การศึกษาทางเลือก การเรียนรูดวยตนเองและตลอดชีวิต ยอมไดรับการคุมครองและสงเสริมจากรัฐ
มาตรา 50 บุคคลยอมมีเสรีภาพในทางวิชาการการศึกษาอบรม การเรียนการสอน การวิจัย และการเผยแพรงานวิจัยตามหลักวิชาการ ยอมไดรับความคุมครอง ทั้งนี้เทาที่ไมขัดตอหนาที่ของพลเมืองหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง บุคคลยอมมีเสรีภาพในการศึกษาอบรมการเรียนการสอน การวิจัย และการเผยแพรงานวิจัยตามหลักวิชาการ
มาตรา 52 เด็กและเยาวชน มีสิทธิในการอยูรอดและไดรับการพัฒนาดานรางกาย จิตใจและสติปญญา ตามศักยภาพในสภาพแวดลอมที่เหมาะสม โดยคานึงถึงการมีสวนรวมของเด็กและเยาวชนเปนสาคัญเด็ก เยาวชน สตรีและบุคคลในครอบครัว มีสิทธิไดรับความคุมครองจากรัฐใหปราศจากการใชความรุนแรงและการปฏิบัติอันไมเปนธรรม ทั้งมีสิทธิไดรับการบาบัดฟนฟู
ในกรณีที่มีเหตุดังกลาวการแทรกแซงและการจากัดสิทธิของเด็ก เยาวชน และบุคคลในครอบครัวจะกระทามิไดเวนแตโดยอาศัยอานาจตามบทบัญญัติแหงกฎหมาย เฉพาะเพื่อสงวนและรักษาไวซึ่งสถานะของครอบครัวหรือประโยชนสูงสุดของบุคคลนั้นเด็กและเยาวชนซึ่งไมมีผูดูแลมีสิทธิไดรับการเลี้ยงดูและการศึกษาอบรมที่เหมาะสมจากรัฐ
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง เด็กและเยาวชนซึ่งไมมีผูดูแลมีสิทธิไดรับการเลี้ยงดูและการศึกษาอบรมที่เหมาะสมจากรัฐ
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น