วันเสาร์ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2556

การออกใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู





การออกใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู


โดยที่ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพเป็นหลักฐานแสดงคุณสมบัติความรู้ ความสามารถการปฏิบัติงาน
และการปฏิบัติตนของผู้มีสิทธิประกอบวิชาชีพครู
  จึงกำหนดให้ออกใบอนุญาต ประกอบวิชาชีพแก่ ผู้มีคุณสมบัติ
ความรู้ ความสามารถการปฏิบัติงานตามเกณฑ์มาตรฐานวิชาชีพ และการปฏิบัติตนตามจรรยาบรรณครู โดยมีวัตถุ
ประสงค์ ดังนี้
1.  เพื่อยกระดับมาตรฐานวิชาชีพครูให้เป็นวิชาชีพชั้นสูง สร้างความเชื่อถือศรัทธา และ    จูงใจ คนดี คนเก่ง เข้าสู่วิชาชีพครูให้มากขึ้น
2.   เพื่อเป็นการประกันคุณภาพการจัดการศึกษา และคุ้มครอง ผู้บริโภค ผู้รับบริการ  ทางการ
ศึกษาให้ได้รับอย่างมีคุณภาพและเป็นไปตามมาตรฐาน
3.  เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา  และพัฒนาคุณภาพเด็กและเยาวชนไทยให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์
ทั้งร่างกาย จิตใจ สติปัญญา ความรู้ และคุณธรรม มีจริยธรรม และวัฒธรรม ในการดำรงชีวิต สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่น
ได้อย่างมีความสุข

ผู้ต้องมีใบอนุญาติประกอบวิชาชีพครู

ผู้ประกอบวิชาชีพที่กฎหมายกำหนดให้ต้องมีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ และไม่ต้องมีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ
1.  ผู้ต้องมีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ ได้แก่ ครู ผู้บริหารสถานศึกษา ผู้บริหารการศึกษา และบุคลากร
ทางการศึกษา
  ที่จัดการศึกษาในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ในรูปแบบ การศึกษาในระบบการศึกษาและนอกระบบ
โดยจัดการศึกษาในลักษณะสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย และโรงเรียนทั้งนี้ยกเว้นศูนย์
   การเรียน ผู้ทำหน้าที่วิทยากร
พิเศษทางการศึกษา และคณาจารย์ ผู้บริหารสถานศึกษาในระดับอุดมศึกษา ระดับปริญญา
2.  ผู้ที่ไม่ต้องมีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ ได้แก่
1)      ผู้ที่เข้ามาให้ความรู้แก่ผู้เรียนเป็นครั้งคราว
2)      ผู้ที่ไม่ได้ประกอบวิชาชีพหลักทางด้านการสอน แต่บางครั้งต้องทำหน้าที่สอนด้วย
3)      นักเรียน นักศึกษา หรือผู้เข้ารับการฝึกอบรม ซึ่งทำการฝึกหัด หรืออบรมในความ   
   
ควบคุม ของผู้ประกอบวิชาชีพ
4)      ผู้ที่จัดการศึกษาตามอัธยาศัย
5)      ผู้ที่ทำหน้าที่สอนในศูนย์การเรียน หรือสถานที่เรียนที่หน่วยการจัดการศึกษานอก  
  
โรงเรียนบุคคลครอบครัว ชุมชน หรือสถาบันทางสังคมอื่นเป็นผู้จัด
6)      คณาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษาอุดมศึกษา ระดับปริญญา
7)      ผู้บริหารการศึกษา ระดับ หรือเขตพื้นที่การศึกษา

คุณสมบัติของผู้มีสิทธิขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู

            1.  คุณสมบัติทั่วไป
                        1)    อายุไม่ต่ำกว่า 20 ปี
2)      ไม่เป็นผู้มีความประพฤติเสื่อมเสีย หรือบกพร่องในศีลธรรมอันดี
3)      ไม่เป็นบุคคลล้มละลาย
10)  ไม่เคยต้องโทษจำคุกในคดีที่สภาวิชาชีพครูเห็นว่าอาจนำมาซึ่งความเสื่อมเสียเกียรติศักดิ์แห่ง
 วิชาชีพ
2.  คุณสมบัติด้านความรู้และประสบการณ์วิชาชีพ  เป็นผู้มีประสบการณ์และปฏิบัติงานตามเกณฑ์
มาตรฐานวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
3. คุณสมบัติด้านมาตรฐานการปฏิบัติตน  เป็นผู้ประพฤติปฏิบัติงานตามเกณฑ์มาตรฐานวิชาชีพอย่าง
ต่อเนื่อง
4. คุณสมบัติด้านมาตรฐานการปฏิบัติตน  เป็นผู้ประพฤติปฏิบัติตนตามจรรยาบรรณครูอย่างสม่ำเสมอ
ไม่ประพฤติผิดจรรยาบรรณครู

แนวทางการออกใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู มีดังนี้


            1. ครูก่อนประจำการ
                        1) ผู้สำเร็จปริญญาตรีทางการศึกษาจากสถาบันที่องค์กรวิชาชีพครูรับรอง หรือปริญญาตรีทางวิชาการหรือวิชาชีพอื่น และได้ศึกษาวิชาการศึกษาไม่น้อยกว่า 24 หน่วยกิต จะได้รับ ใบอนุญาตปฏิบัติการสอน”  และได้ทดลองปฏิบัติการสอนเป็นเวลา 2 ปี และเมื่อผ่านการประเมินตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่องค์กรวิชาชีพครู
กำหนด จะได้รับ
   ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู  
                        2)  ผู้สำเร็จปริญญาตรีทางการศึกษาจากสถาบันในประเทศอยู่ก่อนกฎหมายนี้ใช้บังคับ หรือ
ต่างประเทศที่ไม่ได้รับการรับรองจากองค์กรวิชาชีพครู
  เมื่อได้รับการประเมินความรู้และสมรรถภาพทางวิชาชีพ
ตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่องค์กรวิชาชีพกำหนด จะได้รับ
  “ ใบอนุญาตปฏิบัติการสอน 
    
2.  ครูประจำการ
                        ได้แก่ครูที่ปฏิบัติหน้าที่สอนอยู่ในปัจจุบัน ก่อนกฎหมายเกี่ยวกับการออกใบอนุญาต ประกอบ
วิชาชีพครูบังคับ
                        1)  ผู้สำเร็จปริญญาตรีทางการศึกษา หรือปริญญาตรีทางวิชาการ หรือ วิชาชีพอื่นที่ได้รับการบรรจ
ุแต่งตั้ง หรือว่าจ้างให้เป็นครู และมีประสบการณ์ปฏิบัติการสอนมาแล้วไม่น้อยกว่า 2 ปี ให้ได้รับ
    “ ใบอนุญาต
ประกอบวิชาชีพครู 
” 
โดยไม่ต้องประเมิน
2)  ผู้สำเร็จปริญญาตรีทางการศึกษา หรือปริญญาตรีทางวิชาการ หรือวิชาชีพอื่นที่ได้รับการบรรจุแต่งตั้ง หรือว่าจ้างให้เป็นครู แต่มีประสบการณ์ปฏิบัติการสอนมายังไม่ถึง 2 ปี ให้ได้รับ “ ใบอนุญาตปฏิบัติ
การสอน 
” 
ไปก่อนเมื่อได้ปฏิบัติการสอน ครบ 2 ปี ก็ให้ได้รับ “ ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู  โดยไม่ต้องประเมิน
                        3)  ผู้ที่มีคุณวุฒิต่ำหว่าปริญญาตรี ให้ได้รับ  “ ใบอนุญาตปฏิบัติการสอน  ไปก่อน และเมื่อได้
ศึกษาอบรมได้รับปริญญาตรีทางการศึกษา ภายใน 5 ปี นับแต่วันที่กฎหมายมีผลใช้บังคับหรือ ผ่านการประเมิน
ประสบการณ์และผลงานที่มีคุณค่าเทียบเคียงได้กับคุณวุฒิปริญญาตรีทางการศึกษาตามหลักเกณฑ์และ
      วิธีการที่
องค์กรวิชาชีพครูกำหนด

การกำกับดูแลการปฏิบัติตามมาตรฐานและจรรยาบรรณของวิชาชีพครู


            การกำกับดูแลการปฏิบัติตามมาตรฐานและจรรยาบรรณของวิชาชีพครู เป็นการรักษามาตรฐานการประกอบ
วิชาชีพของผู้ประกอบวิชาชีพครู ให้เป็นไปตามมาตรฐานอยู่เสมอ และยกระดับมาตรฐานวิชาชีพให้สูงขึ้นเหมาะสมอยู่
เสมอ โดยมีมาตรการสำคัญ กล่าวคือ

            1.  การพัฒนาครู  โดยกำหนดแนวทาง ดังนี้
                        1)  ให้มีระบบพัฒนาผู้ประกอบวิชาชีพระหว่างประจำกาเพื่อเพิ่มพูนสมรรถนะและความชำนาญการ
ต่อเนื่อง
                        2) ให้ผู้รับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพเข้ารับการพัฒนาเข้าสู่เกณฑ์มาตรฐานวิชาชีพ และจรรยา
บรรณวิชาชีพ ตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่กำหนด
                        3) หากผู้ใดรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพไม่เข้ารับการพัฒนา ตามหลักเกณฑ์ และวิธีการที่
กำหนด หรือผลพัฒนาไม่เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานวิชาชีพและจรรยาบรรณวิชาชีพให้องค์กรวิชาชีพครูพิจารณา
พักใช้หรือเพิกถอนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ

            2.  การพักใช้และเพิกถอนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู  โดยมีแนวทาง ดังนี้
                        2.1 การพักใช้ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู
1)      เป็นผู้ประพฤติผิดจรรยาบรรณวิชาชีพ กรณีไม่ร้ายแรง
2)      เป็นผู้ปฏิบัติงานไม่เป็นไปตามมาตรฐานวิชาชีพที่องค์กรวิชาชีพกำหนด
3)      เป็นผู้ไม่เข้ารับการพัฒนา หรือผลการพัฒนาไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์และวิธีการ
   ที่องค์กรวิชาชีพกำหนด
2.2 การเพิกถอนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู
1)      ผู้ขาดคุณสมบัติในการขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู
2)      เป็นผู้ประพฤติตนผิดจรรยาบรรณของวิชาชีพอย่างร้ายแรงจนมิอาจให้ปฏิบัต
  วิชาชีพได้อีกต่อไป
3)      เป็นผู้ปฏิบัติงานไม่เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานวิชาชีพที่องค์กรวิชาชีพครูได้
  กำหนดอย่างต่อเนื่อง
4)      เป็นผู้ไม่เข้ารับการพัฒนา หรือผลการพัฒนาไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ และวิธีการ
  ที่องค์กรวิชาชีพครูกำหนด ซึ่งส่งผลเสียหายต่อการประกอบวิชาชีพครูอย่างร้างแรง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น